Viêm nha chu mãn tính là gì? Nguyên nhân gây viêm nha chu mãn tính là gì?

Viêm nha chu là bệnh phổ biến hiện nay, xảy ra khi các mô xung quanh răng bị vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm. Triệu chứng của bệnh nặng hay nhẹ phụ thuộc vào mức độ gây hại của bệnh. Viêm nha chu có thể chuyển sang mãn tính và khó khắc phục nếu bệnh nhân không điều trị sớm. Hãy cùng Nha khoa Đoàn Gia tìm hiểu bệnh viêm nha chu mãn tính qua bài viết sau đây.

Viêm nha chu mãn tính là gì? Nguyên nhân gây viêm nha chu mãn tính là gì?

- Cách phân biệt viêm nướu và viêm nha chu

- Viêm nha chu là gì? Chữa viêm nha chu ở đâu tốt?

- Triệu chứng viêm nha chu là gì? Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh nha chu?

Viêm nha chu mãn tính là gì?

Viêm nha chu là tình trạng vùng gần chân răng bị nhiễm trùng nặng. Hầu hết các bệnh nha chu, đặc biệt là viêm nha chu mãn tính đều gây nhiễm trùng nướu nghiêm trọng và phá hủy mô nha chu.

Khi bị viêm nha chu, người bệnh sẽ thấy cấu trúc xương ổ răng dần bị tiêu biến. Vi khuẩn có hại và mảng bám tích tụ, ngày càng phát triển, áp đảo hệ thống miễn dịch và gây viêm.

Viêm nha chu mãn tính là gì? Thực chất viêm nha chu mãn tính là do viêm nha chu cấp tính không được điều trị triệt để kịp thời. Từ đây, vi khuẩn gây viêm nhiễm phát triển, dần dần lan rộng ra gần hết các mô nha chu và hình thành các biến chứng nghiêm trọng.

Viêm nha chu mãn tính nếu không được điều trị và kiểm soát tốt có thể dẫn đến mất răng vĩnh viễn. Bệnh nhân phải nhận biết và theo dõi những thay đổi của nướu răng để hạn chế những ảnh hưởng xấu của bệnh đến sức khỏe.

Viêm nha chu mãn tính là gì?

Dấu hiệu nhận diện bệnh

Trên thực tế, việc xác định các dấu hiệu của viêm nha chu mãn tính có thể khó phân biệt với giai đoạn cấp tính (khởi phát) của bệnh. Đặc điểm của viêm nha chu rõ ràng hơn và các bệnh mãn tính sẽ có các triệu chứng nghiêm trọng hơn, cụ thể như sau:

- Nướu sưng tấy, đau nhức, khó chịu, vùng nướu bị đỏ, nóng, sưng và dễ chảy máu khi vệ sinh răng miệng.

- Phần nướu xung quanh chân răng bị lộ ra ngoài tạo thành lỗ hổng, lỗ hổng này ngày càng to ra khiến thức ăn dễ dàng chui vào gây nhiễm trùng.

- Có mùi hôi trong hơi thở dù đã vệ sinh răng miệng nhiều lần vẫn không hết.

- Khả năng hình thành túi mủ viêm nhiễm, áp xe nướu rất cao.

- Xuất hiện hiện tượng thưa răng, khoảng cách giữa các răng thưa dần, do chân răng bắt đầu yếu đi và lung lay.

- Chảy mủ bất thường có thể xảy ra từ chân răng và nướu.

Nguyên nhân gây viêm nha chu mãn tính là gì?

Viêm nha chu nói chung, đặc biệt là viêm nha chu mãn tính, là do vi khuẩn xâm nhập bề mặt răng. Trên thực tế, miệng của một người khỏe mạnh chứa hàng tỷ loại vi khuẩn khác nhau, cả tốt và xấu.

Chỉ khi gặp điều kiện thuận lợi thì vi khuẩn có hại mới sinh sôi nảy nở, lấn át lợi khuẩn và làm mất cân bằng môi trường vi khuẩn trong khoang miệng. Hầu hết các trường hợp viêm nha chu có liên quan đến thực hành vệ sinh răng miệng kém. Sự tích tụ mảng bám trên răng là cơ hội để vi khuẩn có hại gia tăng.

Nguyên nhân gây viêm nha chu mãn tính là gì?

Sau đây là những lý do chính khiến viêm nha chu chuyển sang giai đoạn mãn tính nhanh hơn:

- Vệ sinh không đúng cách: Như đã đề cập trước đó, viêm nha chu mãn tính có liên quan mật thiết đến việc vệ sinh răng miệng. Không chải răng hàng ngày, chải răng quá mạnh sẽ làm tổn thương các mô mềm, nướu… tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và xâm nhập vào sâu bên trong.

- Chế độ ăn uống không khoa học: Ăn nhiều đồ ngọt, đồ uống có ga, cồn, chất kích thích sẽ ảnh hưởng đến răng miệng, đây cũng là tác nhân gây ra các bệnh lý răng miệng khác. Ngoài ra, trong trường hợp thiếu chất dinh dưỡng, cơ thể suy nhược, sức đề kháng kém cũng là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại phát triển. Kết hợp với thói quen lười vệ sinh răng miệng, bệnh viêm nha chu ngày càng nặng hơn.

- Thói quen hút thuốc: Khói thuốc lá có chứa chất độc có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho cơ thể. Vùng miệng tiếp xúc với làn khói đầu tiên. Những người hút thuốc thường có răng vàng, giòn, ít nước bọt trong miệng và mất cân bằng hệ vi sinh vật. Duy trì lâu dài thói quen xấu này sẽ làm tình trạng viêm nhiễm trầm trọng hơn, viêm nha chu sẽ trở thành mãn tính và khó lành.

- Thói quen dùng tăm xỉa răng: Nhiều người xỉa răng bằng tăm tre hoặc các vật sắc nhọn khác. Tuy nhiên, chúng ảnh hưởng đến độ rộng của khoảng trống giữa các răng của bạn và dễ bị tổn thương khi xỉa răng. Nguyên nhân gây viêm nha chu mãn tính là thói quen sử dụng tăm xỉa răng hàng ngày không đúng cách.

- Cạo vôi răng không thường xuyên: Sự tích tụ mảng bám trên răng lâu dần hình thành cao răng cứng, bám chặt hơn vào thân răng. Việc lấy cao răng không theo lịch trình từ 6 tháng đến 1 năm sẽ dẫn đến sự tích tụ của vi khuẩn có hại và gây ra các vấn đề về răng miệng như viêm nha chu.

Có nhiều yếu tố dẫn đến viêm nha chu mãn tính như là: Phụ nữ mang thai, người bị suy giảm hệ miễn dịch do mắc các bệnh mãn tính khác như tiểu đường, rối loạn máu… có thể bị chuyển biến nặng do thay đổi nội tiết tố.

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh nha chu?

Bệnh nha chu có thể được ngăn ngừa bằng cách chủ động chăm sóc sức khỏe răng miệng của bạn bằng cách:

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh nha chu?

- Buổi sáng khi ngủ dậy, trước khi đi ngủ và đặc biệt sau mỗi bữa ăn, cần chải răng đúng cách bằng bàn chải mềm, kem đánh răng và nước súc miệng có chứa florua để giảm sự tích tụ thức ăn trên răng và hình thành cao răng.

- Sử dụng chỉ nha khoa thay vì tăm xỉa răng để loại bỏ thức ăn mắc kẹt giữa các kẽ răng.

Khám răng định kỳ, lấy cao răng định kỳ 6 tháng/lần để hạn chế vôi răng gây viêm nướu dẫn đến viêm nha chu.

- Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu của bệnh, bạn cần đến gặp nha sĩ để điều trị càng sớm càng tốt, tránh để lâu sẽ bị mất răng hoặc phải nhổ răng.

- Có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, ăn nhiều rau xanh và hoa quả, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

- Bệnh nha chu có thể phát hiện sớm thông qua các dấu hiệu như sưng nướu, chảy máu nướu, răng lung lay… Vì vậy, khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh, bạn nên đến cơ sở y tế để được tư vấn, thăm khám và điều trị, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Qua những thông tin mà Nha khoa Đoàn Gia chia sẻ cho bạn, hy vọng giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh viêm nha chu mãn tính từ dó có những biện pháp phòng ngừa. Nếu có những thắc mắc về răng miệng khác vui lòng đến ngay Nha khoa Đoàn Gia hoặc liên hệ qua số Hotline để được tư vấn miễn phí.