Triệu chứng viêm nha chu là gì? Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh nha chu?

Viêm nha chu có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn. Bệnh để càng lâu thì tình trạng bệnh càng nguy hiểm, thậm chí người bệnh có thể bị mất răng vĩnh viễn. Nhận biết và nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh là yếu tố quan trọng giúp mỗi chúng ta bảo vệ răng miệng hiệu quả. Vậy triệu chứng viêm nha chu là gì? Hãy cùng Nha khoa Đoàn Gia tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Triệu chứng viêm nha chu là gì? Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh nha chu?

- Những phương pháp chữa viêm nha chu bằng thuốc nam hiệu quả

- Cách phân biệt viêm nướu và viêm nha chu

- Viêm nha chu là gì? Chữa viêm nha chu ở đâu tốt?

Thế nào là bệnh viêm nha chu?

Viêm nha chu hay còn gọi là bệnh nha chu, là tình trạng viêm nhiễm của các mô xung quanh răng. Viêm nha chu có 2 loại đó là viêm nướu và viêm nha chu.

- Viêm nướu: Viêm nướu thường xảy ra ở tuổi dậy thì.

- Viêm nha chu: Viêm nướu ở tuổi dậy thì, nếu không được điều trị, có thể dẫn đến viêm nha chu ở thanh thiếu niên và người lớn.

Vệ sinh răng miệng kém tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và bám vào răng dẫn đến viêm nướu. Đây được coi là nguyên nhân chính gây ra viêm nha chu. Ngoài ra, một số yếu tố sau có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh như:

- Không chú ý vệ sinh răng miệng.

- Chế độ dinh dưỡng không hợp lý.

- Sức đề kháng kém do bệnh tật (HIV/AIDS) hoặc mang thai.

- Hút thuốc lá thường xuyên.

- Mắc một số bệnh như tiểu đường, nhiễm trùng cơ thể,..

Bệnh viêm nha chu là gì?

Nguyên nhân viêm nha chu

Đầu tiên, viêm nha chu có thể bắt nguồn từ viêm nướu ở tuổi dậy thì. Viêm lợi có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng nếu không được điều trị và can thiệp kịp thời. Nó không chỉ dẫn đến bệnh nha chu mà còn có thể phát triển thành những biến chứng nghiêm trọng hơn.

Ở những người có thói quen vệ sinh răng miệng kém, bệnh nha chu có thể bắt đầu bằng việc hình thành mảng bám xung quanh chân răng. Các mảng bám này lâu ngày tích tụ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây viêm nhiễm.

Ngoài ra, viêm nha chu còn có thể do các nguyên nhân khác gây ra như:

- Tuổi già chân răng yếu.

- Sử dụng thuốc lá và các chất kích thích, gây nghiện.

- Thay đổi nội tiết tố do mang thai và mãn kinh.

- Chế độ ăn uống chưa đúng và chưa hợp lý.

- Thuốc kháng sinh và phương pháp điều trị có thể làm cơ thể mất nước hoặc gây khô miệng.

- Bệnh nhân mắc các bệnh làm suy giảm hệ miễn dịch như bệnh bạch cầu, ung thư, HIV/AIDS.

- Các bệnh khác như tiểu đường, viêm khớp, béo phì, v.v.

Các triệu chứng viêm nha chu

Bạn có thể bị viêm nha chu nếu có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

- Chảy máu và sưng nướu: Mặc dù điều này có thể xảy ra ở giai đoạn đầu của bệnh nhưng không có nghĩa đó là một dấu hiệu nhẹ. Lý do là vì triệu chứng này cho thấy rõ sự tổn thương ở mô nướu. Sưng nên được theo dõi. Nếu bệnh không chỉ sưng tấy ở một vùng mà bệnh đã lan rộng ra các vùng khác có nghĩa là bệnh đang nhanh chóng chuyển sang giai đoạn nặng.

- Loét miệng: Nếu là vết loét thông thường sẽ lành trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, trong trường hợp nhiễm trùng, vết loét khó lành hơn. Ngoài ra, tình trạng này tái diễn nhiều lần khiến người bệnh rất đau đớn, khó chịu.

- Tụt nướu: Khó nhận biết nếu không chú ý. Tuy nhiên, nếu theo dõi và kiểm tra răng thường xuyên, bạn sẽ có thể cảm nhận được sự khác biệt. Theo thời gian, tình trạng tụt nướu khiến mô nướu bị kéo ra xa khỏi răng hơn.

- Răng lung lay: Khi cả mô và nướu đều bị tổn thương, đây là giai đoạn bùng phát của bệnh. Lúc đầu bệnh nhân chỉ cảm thấy lung lay một chiếc răng, nhưng về sau số lượng răng lung lay sẽ ngày càng nhiều hơn. Nếu không được điều trị, bệnh nhân có nguy cơ bị mất răng vĩnh viễn.

- Đau và ra máu khi đánh răng: Ăn uống khó khăn do nướu bị đau. Lúc này, trên nướu có thể xuất hiện vết thương hở, người bệnh cần điều trị sớm.

Các triệu chứng viêm nha chu

Hậu quả của bệnh nha chu là gì?

Biết các triệu chứng của viêm nha chu cho thấy tác hại nghiêm trọng mà chúng gây ra cho bệnh nhân. Cụ thể như:

- Gây chảy máu nướu răng, hôi miệng và dẫn đến mất tự tin, mất thiện cảm trong mắt người khác.

- Rối loạn khớp cắn, giảm lực nhai, đau khi nhai.

- Dẫn đến tình trạng răng mọc lệch lạc.

- Có thể gây áp xe chân răng, gây hoại tử tủy.

- Phá hủy các mô nâng đỡ răng khiến răng dễ bị gãy và rụng.

Viêm nha chu được điều trị như thế nào?

Nếu viêm nướu được phát hiện sớm, việc điều trị có thể đơn giản như làm sạch răng chuyên nghiệp thường xuyên hơn, khoảng 3 đến 4 tháng một lần. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển thành bệnh nha chu, việc điều trị trở nên phức tạp hơn và có thể bao gồm các thủ thuật như:

- Làm sạch chân răng và loại bỏ cao răng: Theo Học viện nha chu Hoa Kỳ (AAP), đây là cách làm sạch sâu giúp loại bỏ mảng bám và cao răng bên dưới đường viền nướu. Các thủ thuật này có thể được thực hiện trong khi bệnh nhân được gây tê cục bộ.

- Phẫu thuật nướu: WebMD mô tả các quy trình phẫu thuật được sử dụng để sửa chữa tổn thương do nhiễm trùng. Các thủ thuật bao gồm phẫu thuật cắt nướu để loại bỏ mô nhiễm trùng, làm sạch vạt nướu bên dưới đường viền nướu để loại bỏ vi khuẩn gây nhiễm trùng và cao răng ở chân túi nha chu lớn hơn 5mm và phẫu thuật ghép nướu khi mô nướu bị tụt.

- Thủ thuật tái tạo: Những phương pháp điều trị này được sử dụng để sửa chữa tổn thương xương và mô. Theo AAP, bác sĩ nha chu sẽ mở khu vực bị tổn thương để loại bỏ nhiễm trùng khỏi mô nướu. Sau đó, các bác sĩ sẽ cấy ghép xương, màng (bộ lọc) hoặc protein kích thích mô để thúc đẩy quá trình tái tạo xương và mô.

Bệnh nha chu của bạn càng tiến triển thì càng khó trong việc điều trị phải sử dụng thủ thuật. Để tránh phải phẫu thuật, hãy thực hiện các biện pháp đề phòng.

Viêm nha chu được điều trị như thế nào?

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh nha chu?

Bệnh nha chu có thể được ngăn ngừa bằng cách chủ động chăm sóc sức khỏe răng miệng của bạn bằng cách:

- Buổi sáng khi ngủ dậy, trước khi đi ngủ và đặc biệt sau mỗi bữa ăn, cần chải răng đúng cách bằng bàn chải mềm, kem đánh răng và nước súc miệng có chứa florua để giảm sự tích tụ thức ăn trên răng và hình thành cao răng.

- Sử dụng chỉ nha khoa thay vì tăm xỉa răng để loại bỏ thức ăn mắc kẹt giữa các kẽ răng.

- Khám răng định kỳ, lấy cao răng định kỳ 6 tháng/lần để hạn chế vôi răng gây viêm nướu dẫn đến viêm nha chu.

- Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu của bệnh, bạn cần đến gặp nha sĩ để điều trị càng sớm càng tốt, tránh để lâu sẽ bị mất răng hoặc phải nhổ răng.

- Có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, ăn nhiều rau xanh và hoa quả, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Với những chia sẻ của Nha Khoa Đoàn Gia hy vọng các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích cũng như nắm rõ được các triệu chứng viêm nha chu. Nếu bạn cần giải đáp thắc mắc, tư vấn chi tiết về bất cứ vấn đề răng miệng nào khác thì có thể liên hệ với Nha khoa Đoàn Gia theo số hotline.

THÔNG TIN LIÊN HỆ