Cách chữa viêm nha chu răng tại nhà mà bạn nên biết

Viêm nha chu là bệnh lý liên quan đến răng, từ xa xưa ông bà ta đã có một số cách chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian. Hãy cùng Nha khoa Đoàn Gia tìm hiểu một số cách chữa viêm nha chu răng tại nhà nhé!

Cách chữa viêm nha chu răng tại nhà mà bạn nên biết

- Viêm nha chu mãn tính là gì? Nguyên nhân gây viêm nha chu mãn tính là gì?

- Biến chứng viêm nha chu là gì? Cách điều trị và phòng ngừa

- Tại sao bà bầu bị viêm nha chu? Cách điều trị như thế nào?

- Bệnh viêm nha chu là gì? Dấu hiệu viêm nha chu mà bạn nên biết

Viêm nha chu là bệnh gì?

Trước khi biết được cách chữa viêm nha chu răng tại nhà như thế nào, bạn nên biết bệnh viêm nha chu là gì? Viêm nha chu là tình trạng quá trình viêm nhiễm, có hoặc không có sự tác động của vi khuẩn, dẫn đến nướu bị sưng tấy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và dinh dưỡng của người bệnh.

Viêm nha chu là bệnh gì?

Nguyên nhân gây viêm nha chu thường do thói quen vệ sinh răng miệng kém dẫn đến hình thành các mảng bám thức ăn lâu ngày tích tụ thành vôi răng. Vôi răng trên và dưới nướu tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, đặc biệt là vôi răng dưới nướu gây viêm nướu.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân gây viêm nha chu không phổ biến như mọc răng khôn, thức ăn cay nóng, thiếu vitamin C, tổn thương nướu do chịu tác động ngoại lực (chấn thương). Một số triệu chứng phổ biến của viêm nha chu bao gồm:

- Nướu sưng đau, nhức nhối, đôi khi nặng có thể lan sang các vùng nướu lân cận hoặc nặng hơn là viêm nha chu có thể phát triển khắp hàm.

- Nướu chảy máu bất thường không có lý do.

- Má sưng đau vùng nướu bị tổn thương.

- Sốt nhẹ hoặc đôi khi sốt cao kèm theo nổi hạch.

- Hôi miệng.

Bệnh nha chu thường tiến triển chậm mà không có triệu chứng rõ ràng. Vì vậy, người bệnh thường lơ là, không biết khi nào nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tuy nhiên, bệnh thường không nghiêm trọng và có thể dễ dàng chữa khỏi nếu được phát hiện kịp thời.

7 cách chữa viêm nha chu răng tại nhà an toàn và hiệu quả

Súc miệng bằng nước muối là cách chữa viêm nha chu răng tại nhà đơn giản

Súc miệng bằng nước muối có tác dụng sát khuẩn rất hiệu quả. Giải pháp này không chỉ giúp tiêu diệt vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng mà còn giảm đau, sưng và viêm trong và xung quanh nướu. Do đó, cách điều trị viêm nha chu tại nhà đơn giản nhất là súc miệng bằng nước muối.

Súc miệng bằng nước muối là cách chữa viêm nha chu răng tại nhà đơn giản

Chỉ cần lấy một cốc nước ấm, thêm một thìa muối và hòa tan. Tiếp theo, súc miệng bằng nước muối trong vòng 30-40 giây, lưu ý không nên nuốt và nhổ ra khi súc miệng xong. Lặp lại quá trình này 2-3 lần một ngày.

Cách điều trị viêm nha chu tại nhà với dầu dừa

Súc miệng bằng dầu dừa đã được chứng minh là có tác dụng làm trắng răng, hơi thở thơm tho và tiêu diệt vi khuẩn có hại trong miệng. Các biện pháp khắc phục viêm nha chu tại nhà bằng dầu dừa cũng đã được chứng minh là rất hiệu quả.

Cho một thìa dầu dừa nguyên chất vào miệng, để dầu dừa tan ra và súc miệng nhẹ nhàng trong 15-30 phút. Nhổ dầu ra, súc miệng bằng nước ấm và đánh răng.

Cách chữa viêm nha chu tại nhà với dầu cây trà

Dầu cây trà là một thành phần kháng khuẩn mạnh khác có thể tiêu diệt vi khuẩn có hại trong miệng làm xói mòn nướu của bạn. Lấy một ly nước ấm, thêm một muỗng cà phê dầu cây trà và súc miệng trong khoảng 60 giây. Nhổ ra và đánh răng như bình thường khi bạn hoàn tất. Sử dụng tinh dầu trà cũng là một cách chữa viêm nha chu răng tại nhà an toàn.

Sử dụng bột nghệ như một cách chữa viêm nha chu răng tại nhà

Nghệ có thể là một loại gia vị có màu vàng sáng, nhưng nghệ sẽ không làm ố răng của bạn. Tuy nhiên, sử dụng nghệ có thể giúp điều trị viêm nha chu và làm giảm các triệu chứng đi kèm với tình trạng này. Củ nghệ có chứa chất curcumin, là chất chống viêm rất mạnh, vì vậy có thể giúp giảm viêm trong và xung quanh răng và nướu. Vì vậy, nếu bạn không biết cách chữa viêm nha chu răng tại nhà, bạn có thể thử dùng bột nghệ và nó thực sự có hiệu quả.

Men vi sinh đường uống

Probiotic là chất bổ sung liên quan đến sức khỏe tiêu hóa, nhưng cũng đã được chứng minh là có tác dụng điều trị bệnh răng miệng. Uống men vi sinh hàng ngày có thể giúp giảm sự tích tụ mảng bám trong miệng, làm giảm vi khuẩn, đồng thời có thể giảm viêm do bệnh nướu răng.

Cách chữa viêm nha chu răng tại nhà với mật ong

Mật ong cũng được biết là có chứa đặc tính kháng khuẩn tự nhiên giúp loại bỏ vi khuẩn gây nhiễm trùng nướu. Thoa mật ong nguyên chất lên nướu sau khi đánh răng là một cách chữa viêm nha chu răng tại nhà hiệu quả và có thể làm giảm đau nướu ở những người mắc bệnh nha chu.

Cách chữa viêm nha chu răng tại nhà với mật ong

Bổ sung dinh dưỡng

Dinh dưỡng rất quan trọng đối với tất cả các khía cạnh của sức khỏe tổng thể của bạn, bao gồm cả sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, răng và nướu khỏe mạnh cần các chất dinh dưỡng cụ thể. Một số thực phẩm bổ sung được khuyên dùng cho người viêm nha chu:

- Bổ sung protein từ các nguồn thực phẩm như: thịt lợn.

- Thực phẩm giàu vitamin tan trong chất béo và chất béo lành mạnh, chẳng hạn như cá, gan…

- Ăn nhiều rau và trái cây

- Tránh thực phẩm chế biến có chứa đường hoặc bột tinh chế, có thể gây hại cho răng của bạn.

Điều quan trọng cần nhớ là duy trì vệ sinh răng miệng tốt. Khi bạn bắt đầu thực hiện các cách chữa viêm nha chu răng tại nhà này, bạn có thể thấy sự cải thiện bệnh nướu răng nhẹ ngay lập tức. Tuy nhiên, hãy đến nha khoa thường xuyên và theo dõi các triệu chứng.

Thói quen ngăn ngừa bệnh viêm nha chu

Phòng ngừa là cách tốt nhất để tránh viêm nha chu. Để ngăn ngừa bệnh viêm nha chu, hãy theo các quy tắc vệ sinh răng miệng tốt sau:

- Đánh răng 2 lần/ ngày bằng bàn chải điện. Chải răng theo chuyển động tròn nhẹ nhàng ở góc 45° về phía nướu.

- Dùng chỉ nha khoa giữa các kẽ răng mỗi ngày, nhưng đừng ấn quá mạnh vào nướu.

- Sử dụng nước súc miệng tự nhiên, thay vì dung dịch chứa cồn, có thể làm hỏng hệ vi sinh vật đường miệng của bạn.

- Đặt đầu bàn chải hướng lên trên, hãy làm khô bàn chải đánh răng trong không khí để ngăn vi khuẩn phát triển trong lông bàn chải.

- Tránh thức ăn có đường, vì đường có thể sinh ra vi khuẩn xấu trong miệng của bạn.

Trên đây là một số cách chữa viêm nha chu răng tại nhà rất đơn giản và dễ thực hiện. Nha khoa Đoàn Gia hi vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn đọc có thêm lựa chọn khi tìm kiếm phương pháp điều trị viêm nha chu phù hợp.