Các cách chữa viêm tủy răng tại nhà cần lưu ý những gì?

Một số cách chữa viêm tủy răng tại nhà an toàn và hiệu quả mà bạn có thể sử dụng khi răng bị đau mà chưa kịp đến nha sĩ. Mặc dù viêm tủy răng không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng những mẹo dân gian này có thể giúp giảm đau tạm thời mà không gây nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng của bạn.

Các cách chữa viêm tủy răng tại nhà cần lưu ý những gì?

Ưu và nhược điểm của bộ tẩy trắng răng Smilee mà bạn nên biết

- Chữa tủy răng cho bé: Phương pháp chữa trị và cách phòng ngừa

Chữa tủy răng bị đau: Nguyên nhân và cách khắc phục

- Chi phí chữa tủy răng bao nhiêu tiền

Viêm tủy răng là gì?

Viêm tủy răng là bệnh lý răng miệng xảy ra khi vi khuẩn có hại xâm nhập và phá hủy cấu trúc răng sau đó xâm nhập vào tủy răng khiến tủy răng bị sưng tấy và viêm nhiễm. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể dẫn đến mất răng.

Viêm tủy răng là gì?

Các cách chữa viêm tủy răng tại nhà

Dùng nước cốt lá chuối

Đây là một trong những mẹo giúp chữa đau răng tại nhà. Vì trong lá chuối có chứa các hoạt chất giúp giảm đau, kháng viêm. Bạn nên chọn những lá non, sau đó xay nhuyễn và chắt lấy nước cốt. Lấy bông gòn sạch nhúng vào nước cốt rồi đắp lên chỗ răng bị sưng trong khoảng 3 phút rồi súc miệng sạch với nước, cơn đau sẽ giảm đi.

Đắp hành tây giảm đau tủy

Hành tây thường được sử dụng trong nhiều món ăn trên khắp thế giới. Ngoài các lợi ích về dinh dưỡng, hành tây còn có đặc tính kháng khuẩn và giảm đau, khiến chúng trở thành một cách chữa viêm tủy răng tại nhà hiệu quả.

Để sử dụng hành tây chữa viêm tủy răng, bạn cần cắt lát hành tây và đắp trực tiếp lên chỗ vùng bị đau. Lưu ý, để các lát hành tiếp xúc trực tiếp với vùng bị đau trong khoảng 3-5 phút để những chất kháng khuẩn, giảm đau thấm vào vùng bị đau, giảm sưng đau.

Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm tủy của bạn ở mức độ nặng, chỉ đắp hành tây thôi chưa đủ để giảm đau mà bạn cần đến sự tư vấn và điều trị của bác sĩ nha khoa để đảm bảo sức khỏe răng miệng của bạn.

Súc miệng bằng nước cốt tỏi

Ngoài những lợi ích dinh dưỡng, tỏi còn có khả năng chống viêm và kháng khuẩn rất mạnh, giúp giảm đau và giảm các triệu chứng liên quan đến viêm tủy.

Để sử dụng tỏi tươi chữa viêm tủy răng tại nhà, bạn có thể dùng nước ép tỏi hoặc đắp tỏi băm nhỏ trực tiếp lên vùng bị đau. Để sử dụng nước ép tỏi, hãy cắt tỏi tươi và vắt lấy nước cốt. Sau đó, bạn có thể súc miệng bằng nước ép tỏi trong khoảng 30 giây rồi nhổ ra. Nước ép tỏi giúp giảm đau và kháng khuẩn.

Nếu muốn đắp trực tiếp tỏi tươi lên vùng bị đau, bạn có thể thái lát tỏi và đắp trực tiếp vào chân răng bị đau. Bạn nên để tỏi tiếp xúc với chân răng trong khoảng 5-10 phút để các chất kháng khuẩn, giảm đau trong tỏi có thể thấm sâu vào vùng bị viêm, giúp giảm sưng đau.

Súc miệng bằng nước trà xanh

Nếu không thể súc miệng bằng tỏi, bạn có thể dùng nước trà xanh để thay thế, cũng là một cách chữa viêm tủy răng tại nhà. Trà xanh là một loại thảo dược vô cùng dịu nhẹ, có tính sát khuẩn tương đối cao. Súc miệng bằng nước ấm và trà xanh 2-3 lần một ngày có thể làm dịu cơn đau nhức.

Súc miệng bằng nước trà xanh

Như đã khẳng định ở phần đầu bài viết, các phương pháp điều trị tủy răng tại nhà không chữa khỏi bệnh hoàn toàn mà chỉ làm giảm cơn đau tạm thời. Do đó, việc đến nha khoa để chữa tủy răng hoàn toàn theo đúng quy trình kỹ thuật là rất cần thiết.

Cách chữa tủy răng tại nhà có nguy hiểm không?

Viêm tủy là phổ biến và có thể xảy ra với bất cứ ai. Tuy nhiên, tùy theo tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh mà có những phương pháp điều trị khác nhau.

Ngoài ra, các cách chữa viêm tủy răng tại nhà thường chỉ giảm đau trong thời gian ngắn chứ không thể chữa khỏi bệnh viêm tủy răng. Vì vậy, thay vì tự điều trị tủy tại nhà, hãy đến nha khoa uy tín để được thăm khám và điều trị nội nha kỹ lưỡng.

Cách chữa viêm tủy răng tại nhà cần lưu ý gì?

Khi chữa viêm tủy răng tại nhà, một số lưu ý quan trọng bạn cần biết để đảm bảo sức khỏe răng miệng. Ngoài những bài thuốc dân gian mà chúng tôi giới thiệu ở trên, bạn cũng cần lưu ý 2 vấn đề sau:

Không uống thuốc giảm đau khi chưa có chỉ định của bác sĩ

Dù là thuốc thảo dược, đông y hay tây y thì bạn cũng nên luôn hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Việc sử dụng bừa bãi các loại thuốc giảm đau hoặc các phương pháp điều trị viêm tủy không rõ nguồn gốc có thể gây hại cho răng của bạn.

Hạn chế sử dụng thực phẩm dễ gây kích ứng

Những thực phẩm quá nóng, quá lạnh, cay hay chua hoặc chứa chất kích thích như rượu bia, nước có gas đều là “kẻ thù không đội trời chung” gây hại cho răng. Sử dụng những thực phẩm này khi răng đau có thể khiến tình trạng viêm tủy trở nên trầm trọng hơn. Do đó, nên hạn chế sử dụng những thực phẩm này trong quá trình chữa viêm tủy răng.

Hi vọng với các cách chữa viêm tủy răng tại nhà an toàn hiệu quả mà Nha khoa Đoàn Gia chia sẻ trên đây có thể giúp bạn dễ dàng khắc phục phần nào tình trạng đau nhức răng do viêm tủy gây ra. Nhưng hãy đến nha khoa để được điều trị tủy triệt để càng sớm càng tốt nhé!