NIỀNG RĂNG BỊ LUNG LAY RĂNG CÓ SAO KHÔNG ?

Răng lung lay khi niềng nguyên nhân do đâu? Răng bị lung lay sau khi niềng phải làm sao? Những thắc mắc đang được quan tâm của rất nhiều khách hàng đang niềng , chuẩn bị niềng  và sau khi niềng . Trên thực tế, tình trạng răng lung lay khi niềng rất ít khi xảy ra. Tuy nhiên nếu không may gặp phải thì có thể dẫn đến biến chứng nguy hại về sau. Vậy tại sao lại có hiện tượng này? Có khắc phục được không?

z4568831163342 9d854a7359b75242d01f6008abbe7e0f

Niềng răng là một giải pháp được sử dụng phổ biến hiện nay để chỉnh sửa những chiếc răng mọc lệch lạc, hô móm và khấp khểnh, phù hợp với cả trẻ em và người lớn mang lại một kết quả trọn đời (vĩnh viễn). Thông thường, quá trình niềng răng của một người có thể kéo dài trong 1-3 năm, thậm chí là lâu hơn, tùy theo cơ địa, mức độ lệch lạc của răng và kế hoạch chỉnh nha mà bạn và bác sĩ đã lựa chọn. Và khách hàng cần phải đeo mắc cài trong suốt khoảng thời gian đó. Tuy nhiên ,vẫn có một số trường hợp đang trong quá trình niềng răng bị hỏng nên làm răng bị lung lay khiến khách hàng lo lắng. Vậy răng lung lay khi đang niềng phải làm gì để hết?

z4568831180905 04eb35bdd100a97858b01160a740cd30

- Răng hô nhẹ niềng mất bao lâu ?

- Răng sâu có niềng được không ?

- Niềng răng có cải thiện lệch mặt không ?

Theo phân tích của các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng bị lung lay khi niềng như sau:

1.Do chưa điều trị dứt điểm các bệnh lý răng miệng

Trường hợp nếu như bạn có các bệnh lý thường gặp như sâu răng, viêm nha chu, viêm lợi,… Nhưng chưa được giải quyết triệt để trước khi niềng răng. Từ đó khiến cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở phát triển mạnh khi niềng răng. Thế nên sẽ dẫn đến quá trình chỉnh nha bị ảnh hưởng lớn, răng cũng sẽ yếu dần và tạo ra cảm giác lung lay.

2.Răng lung lay sau khi niềng do tháo niềng răng quá sớm

Trong trường hợp nếu như răng của bạn chưa thật sự ổn định, chắc chắn tại vị trí mới. Chưa đạt kết quả tối ưu mà bác sĩ chỉ định tháo niềng răng sớm hay do bạn mong muốn. Thì cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lung lay răng sau khi niềng.

3.Răng lung lay khi đang niềng do nền răng yếu

Một trong những lý do khách quan làm cho răng bị lung lay khi niềng là bản chất của răng đã yếu sẵn. Với những khách hàng có hàm răng yếu, nếu cố tình niềng răng có thể bị gãy rụng răng khi niềng.

4.Do thói quen sinh hoạt không đúng cách

Dù là trước, trong hay sau khi niềng răng thì việc chăm sóc răng miệng đều rất quan trọng. Tình trạng răng lung khi niềng có thể do việc vệ sinh, chăm sóc răng không đúng cách khiến mắc cài, dây cung bị bung sút. Từ đó gây ảnh hưởng đến lực kéo của răng khiến răng lung lay.

Vậy thì răng bị lung lay khi niềng có ảnh hưởng gì không ?

Tình trạng răng lung lay khi niềng có tác động và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng của bạn. Tuy nhiên, tùy vào từng nguyên nhân gây ra mà niềng răng làm răng lung lay có mức độ nặng hay nhẹ và dẫn đến tác hại tương ứng như sau:

- Niềng răng sai kỹ thuật: Đau hàm kéo dài, tổn thương gây viêm tủy, niềng răng bị ê buốt và răng sẽ lung lay nhiều hơn nếu không được điều trị kịp thời.

- Lực siết của khay niềng quá mạnh: Có thể khiến xương răng bị tiêu biến, tụt lợi khi niềng răng. Nếu không được can thiệp kịp thời có thể gây sai khớp cắn, phải nhổ bỏ răng.

- Dạ dày và hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng xấu do răng lung lay làm ảnh hưởng đến việc nghiền nát thức ăn.

- Răng lung lay khi niềng sẽ dễ mắc phải các bệnh lý răng miệng hơn do việc vệ sinh khó khăn. Nếu không cẩn thận không chỉ ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai mà còn làm hỏng răng.

z4568831191334 f42f72fdbade25b3cd512d0525223dc6

- Răng bị lung lay trong khi chỉnh nha có thể gây rụng răng sớm. Ngoài ra, khi răng yếu phải chịu lực siết của khay niềng lớn cũng dễ bị gãy, vỡ hơn.

Cách khắc phục răng lung lay khi niềng hiệu quả

Để đảm bảo an toàn và giữ được kết quả niềng răng như mong muốn, khi gặp phải tình trạng răng bị lung lay khi niềng bạn nên lưu ý thực hiện những điều dưới đây:

- Chăm sóc, vệ sinh răng miệng cẩn thận, đúng cách để tránh bị viêm nhiễm.

- Nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để được thăm khám và tư vấn kịp thời. Khi nguyên nhân được phát hiện càng sớm thì cách khắc phục sẽ đơn giản hơn và nhanh chóng hơn.

- Nếu cần thiết có thể tháo mắc cài, điều chỉnh lực tác động để điều trị, phục hồi nướu và răng.

- Thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để cải thiện sức khỏe răng miệng.

- Lựa chọn nha khoa uy tín để niềng và điều trị các bệnh lý liên quan đến răng miệng.

Răng lung lay khi niềng sẽ không quá đáng lo ngại khi được phát hiện và can thiệp kịp thời. Vậy nên, nếu gặp phải tình trạng này, bạn đừng quá lo lắng. Hãy đến gặp bác sĩ sớm để được khám và tư vấn chi tiết nhất. Nếu bạn còn bất cứ băn khoăn gì về răng miệng, đừng ngại ngần liên hệ với Nha khoa Đoàn Gia để được hỗ trợ tư vấn nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ